top of page
ค้นหา

วิธี "เล่นเส้น" อย่างมีชั้นเชิงในงานออกแบบ !

วันนี้จะพาไปดูไอเดียการ "เล่นเส้น" อย่างมีชั้นเชิงในงานออกแบบ ว่ามันเป็นอย่างไรกัน !! ..
"เส้นนำสายตา" เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแบบเนียนๆ โดยที่บางทีเราไม่รู้ตัว จริงๆ แล้วเส้นเหล่านี้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายวงการ อย่างเช่น เอาไปใช้กับการถ่ายรูปเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่มีเสน่ห์มากขึ้น บางคนก็สร้างเส้นนำสายตาในภาพวาดของตัวเองเพื่อให้ภาพวาดที่ดูมีมิติ หรือแม้กระทั่งนำไปใช้เป็นหลักในการตกแต่งเพื่อเพิ่มความหมายบางอย่างให้กับงานออกแบบมากยิ่งขึ้น

แล้วการ "เล่นเส้น" มันสามารถเอาไปเล่นอย่างไรได้บ้าง ?
เล่นเส้นกับสี - ทำให้สร้างความแปลกและแตกต่าง เป็นจุดตัดให้เห็นความโดดเด่นมากขึ้น เช่น ผนังสีขาวล้วน ดูมินิมอลสุดๆ พอตัดด้วยเส้นสีทองเข้าไปปั๊บ ดู Luxury ขึ้นมาทันที
เล่นเส้นกับลาย - เพื่อให้ดูมีจังหวะที่น่าสนใจมากขึ้น ลองนึกภาพผนังลายหินอ่อนล้วนๆ ดูแล้วคงโล้นๆ น่าดู แต่พอใช้เส้นเข้าไปตัด ผนังตรงนั้นจะดูสะดุดตาขึ้นมาทันที
เล่นเส้นกับความรู้สึก - การเล่นกับความรู้สึก จะเป็นเรื่องดีหากนำไปใช้ให้ถูกวิธี กับเรื่องนี้ก็เช่นกัน เส้นเป็นตัวช่วยในการสร้างมิติที่น่าสนใจ สร้างความสนุกสนาน ดูไม่หยุดนิ่ง หรือทำให้บริเวณที่ต้องการเน้นดูโดดเด่นขึ้นมาทันที เช่น การเล่นเส้นบริเวณโถงทางเดินโรงแรม นำสายตาไปสู่จุดที่เป็น lobby
แล้วการ "เล่นเส้น" เราเล่นตรงไหนได้บ้าง? ตรงนี้ได้ไหม หรือต้องไปเล่นตรงนู้นนน...
จริงๆ แล้วการเล่นเส้น มันก็สามารถเล่นได้หมด แต่ที่เห็นถูกนำไปใช้กันบ่อยๆ ก็จะมี บริเวณพื้น ผนัง เพดาน การตกแต่งบริเวณหัวเตียง โถงทางเดิน แม้แต่ภายนอกอาคารก็เล่นเส้นได้เช่นกัน

วัสดุอะไร ที่เราจะเอามาใช้ "เล่นเส้น" ได้บ้าง?
เพราะแต่ละพื้นที่ ถูกใช้งานและมีความจำเป็นมาก น้อย แตกต่างกันไป จึงมีวัสดุที่หลากหลายมากๆ ที่จะนำมาใช้ได้ อย่างเช่น
คิ้วตกแต่งผนังหรือพื้น : อันนี้จะเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการตกแต่ง และป้องกันไปด้วยในตัว เช่น ตกแต่งที่พื้นหรือตรงขอบกระเบื้อง พื้นที่ซึ่งอาจจะมีคนไปสะดุดหรือบาดเจ็บได้
กรุยเชิง : จะเหมาะกับการตกแต่งเฉยๆ อยู่ในส่วนที่ไม่ต้องไปวอแว หรือวุ่นวายมาก อย่างเช่น ตกแต่งผนัง ให้ผนังดูโดดเด่นมากขึ้น ใช้เป็นเส้นตกแต่งเพื่อสร้างรูปทรงหรือรูปแบบที่แปลกใหม่ให้กับผนัง หรือนำไปใช้ตกแต่งพื้นก็ได้เช่นกัน
เส่นแบ่งแนว : ส่วนมากมักจะนำไปใช้ตกแต่งพื้น เป็นตัวช่วยในการเป็นเส้นนำสายตา เพื่อเพิ่มความโดดเด่นได้อย่างดี โดยเฉพาะหากใช้เส้นแบ่งแนวสีทองไปตกแต่ง จากพื้นธรรมดาๆ ก็กลายเป็นพื้นที่ดูรวยขึ้นมาทันที
การ "เล่นเส้น" ในงานตกแต่งนั้นไม่ยาก แต่ต้องมีวัสดุที่เหมาะกับพื้นที่ และเพื่อตอบโจทย์ความอยากตกแต่งที่ไร้ขีดจำกัด Napavas Product จึงรวบรวมผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งผนังและพื้นมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น คิ้วสำหรับตกแต่งพื้นและผนัง กรุยเชิง บัวเชิงผนัง เส้นแบ่งแนว ฉากเข้ามุม สามารถเลือกได้ตามใจ
ดู 156 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page