top of page
ค้นหา

ทำไมต้องมี ? “คิ้ว จมูกบันได กรุยเชิง บัวเชิงผนัง” สิ่งเล็กๆ ที่สำคัญสำหรับงานออกแบบตกแต่ง

อัปเดตเมื่อ 28 ม.ค. 2564


วันนี้ขอพาไปทำความรู้จักกับ “คิ้ว จมูกบันได กรุยเชิง บัวเชิงผนัง

สิ่งเล็กๆ ที่สำคัญสำหรับงานออกแบบตกแต่ง

คิ้ว จมูกบันได กรุยเชิง บัวเชิงผนัง” เป็นวัสดุตกแต่งที่เรามักไม่ค่อยได้สังเกตเห็น แต่เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่มีความสำคัญไม่แพ้วัสดุอื่นๆ ที่ใช้สำหรับตกแต่งที่พักอาศัย วันนี้ เราจะพาไปรู้จักกันว่า “คิ้ว จมูกบันได กรุยเชิง บัวเชิงผนัง” หน้าตาเป็นแบบไหน และทำไมถึงต้องมีวัสดุเหล่านี้ในงานออกแบบ

"คิ้วอลูมิเนียม" เป็นอุปกรณ์เข้ามุมกระเบื้อง เข้ามุมโต๊ะ เข้ามุมพื้นที่ต่างระดับ โดยทั่วไป คิ้วจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบมุมโค้งและแบบมุมเหลี่ยม เพื่อให้เหมาะสมต่อลักษณะการใช้งานแต่ละประเภท เรามักจะพบเห็น "คิ้วอลูมิเนียม" ในงานตกแต่งพื้นหรือผนัง เพื่อแบ่งพื้นที่วัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ใช้เป็นเส้นกั้นระหว่างกระเบื้อง 2 แบบที่มีลวดลายไม่เหมือนกัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายในงานออกแบบ

ทำไมถึงต้องมี "คิ้วอลูมิเนียม" ในงานตกแต่ง ?

"คิ้วอลูมิเนียม" ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อความสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวช่วยในการปกป้องวัสดุและผู้ใช้งาน

ปกป้องวัสดุ : "คิ้วอลูมิเนียม" เป็นอุปกรณ์เข้ามุมกระเบื้อง เข้ามุมโต๊ะ หรือพื้นที่ต่างระดับ จึงช่วยปกป้องขอบวัสดุจากการถูกกระแทกที่จะนำไปสู่การแตกร้าวเสียหาย จึงช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบูรณะซ่อมแซมบ่อยๆ

ปกป้องผู้ใช้งาน : ในกรณีที่วัสดุปูพื้น เช่น ขอบกระเบื้องมีความคม "คิ้วอลูมิเนียม" จะเป็นส่วนช่วยปกป้อง ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการชนหรือกระแทกจนเกิดบาดแผล

"กรุยเชิงอลูมิเนียม" จะมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกับ "คิ้วอลูมิเนียม" และสามารถนำไปใช้ทดแทนกันได้ ซึ่งในส่วนของกรุยเชิง มักจะถูกใช้ในงานตกแต่ง อย่างเช่น งานตกแต่งผนัง ไม่ว่าจะเป็น ผนังของโรงแรม โถงทางเดิน ห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั่งที่พักอาศัย เพื่อเพิ่มความสวยงาม ดูหรูหราให้กับงานออกแบบตกแต่ง

ทำไมถึงต้องมี "กรุยเชิงอลูมิเนียม" ในงานตกแต่ง ?

ความสำคัญของ "กรุยเชิงอลูมิเนียม" คือ ช่วยจบงานตกแต่งหรือแบ่งพื้นที่ของผนัง เป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้งานออกแบบตกแต่ง ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

"จมูกบันไดอลูมิเนียม" เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับบันได ซึ่งเรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี "จมูกบันไดอลูมิเนียม" จะอยู่บริเวณขอบมุมของบันได และนอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อเข้ามุมพื้นที่ต่างระดับได้เช่นกัน ใช้งานได้กับ กระเบื้อง หิน พรม ปูนเปือย ยิปซั่มบอร์ด


ทำไมถึงต้องมี "จมูกบันไดอลูมิเนียม" ในงานตกแต่ง ?

จมูกบันได" ช่วยปกป้องวัสดุบริเวณบันไดให้คงทนสวยงาม ในกรณีพื้นที่ที่ต้องมีการใช้งานอย่างหนัก อย่างเช่น บริเวณที่ผู้คนสัญจรเยอะๆ และมีการใช้กระเป๋าเดินทางแบบลาก หรือขนของมากระแทกบริเวณขอบบันได "จมูกบันได" ก็จะช่วยปกป้องบริเวณขอบบันได ไม่ให้กระเบื้องหรือวัสดุบริเวณบันไดเสียหายหรือแตกร้าวง่ายๆ ความปลอดภัยในการใช้งาน ถือเป็นส่วนสำคัญที่ต้องคำนึงถึงสำหรับงานออกแบบ "จมูกบันได" จึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้สัญจรไปมาเยอะๆ

"บัวเชิงผนัง" เป็นสิ่งที่ทุกบ้านจะต้องคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว มักจะถูกใช้ตกแต่งปิดขอบผนังบริเวณด้านล่าง ระหว่างขอบผนังกับพื้น ใช้กับงานตกแต่งที่พักอาศัยเกือบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักอาศัย งานโครงการบ้าน คอนโด หรือโรงแรม

ทำไมถึงต้องมี "บัวเชิงผนัง" ในงานตกแต่ง ?

ในแง่ของความสวยงาม "บัวเชิงผนัง" เป็นตัวช่วยในการปกปิดช่องรอยต่อที่ไม่เรียบร้อย ระหว่างผนังกับพื้น จึงทำให้งานตกแต่งดูสวยงามสมบูรณ์แบบมากขึ้น

ในแง่ของการใช้งาน "บัวเชิงผนัง" เป็นส่วนช่วยในการปกป้องผนัง ไม่ให้เลอะเทอะเวลาที่ถูพื้น และช่วยให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ช่วยปกป้องให้ผนังห้องสวยคงทนไปได้นานมากขึ้น

#NapavasProduct #Modern #Interior #คิ้ว #จมูกบันได #กรุยเชิง #บัวเชิงผนัง #ฉาก #เส้นแบ่งแนว


สนใจรายละเอียดติดต่อ

Hot Line : 088-227-9258

Line@ : @napavasproduct

Fanpage : www.facebook.com/napavasproduct

Website : www.napavas.com

bottom of page